29 tháng 10, 2020

Tổng quan về phân tích đầu tư tài chính CFA

 Gặt hái kiến thức và thăng tiến cùng với một trong những Hiệp hội về đầu tư chuyên nghiệp nhất thế giới – Viện CFA. Có thể nói nội dung chương trình học CFA luôn được đầu tư và cải tiến liên tục bởi những chuyên gia hàng đầu trong ngành đầu tư, đảm bảo các chủ đề có mối tương quan chặt chẽ và có tính thời sự, hiện đại. Một khi trở thành CFA Charter, con đường tương lai của bạn sẽ rộng mở hơn bao giờ hết.



I. Tôn chỉ của CFA

Luôn đảm  bảo chương trình giảng dạy có tính gắn kết chặt chẽ

Các môn học của CFA luôn bao gồm kiến ​​thức nền tảng mà mọi nhà tuyển dụng mong đợi ở ứng viên của mình như kỹ năng phân tích và quản lý danh mục đầu tư, am hiểu những nguyên tắc của thị trường đầu tư tài chính toàn cầu. CFA thường xuyên cập nhật chương trình giảng dạy, vì vậy nó phản ánh sát sao các thông lệ tài chính hiện đại và giúp người học áp dụng dễ dàng vào tình huống thực tế.

Tiêu chuẩn vàng về thông tin đầu tư toàn cầu

Nội dung mà CFA truyền đạt cho học viên đã được thông qua bởi các chuyên gia hàng đầu của ngành, các nhà quản lý thị trường, các giảng viên đại học và những nhà hoạch định chính sách nổi tiếng. Sự tham gia của họ đã giúp CFA đảm bảo cung cấp đúng những kỹ năng mà ngành đầu tư đòi hỏi ở người thực thi. Cách tiếp cận này được gọi là phân tích thực hành, đóng vai trò quyết định trong việc đem lại cho CFA môt tiêu chuẩn vàng về thông tin đầu tư trên toàn cầu.  

Cung cấp những kiến thức theo nhu cầu phát triển của ngành

Viện CFA luôn có những nghiên cứu và xác định được các xu hướng ảnh hưởng đến ngành đầu tư toàn cầu. Những thông tin chi tiết này liên tục được cập nhật vào chương trình giảng dạy giúp phản ánh các rõ nét tình hình thị trường, đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành.

II. Mở rộng kiến thức là mở rộng sự nghiệp

97% thí sinh

95% thí sinh

95% thí sinh

84% thí sinh

Đồng ý rằng chương trình đã giúp cải thiện khả năng đọc hiểu của họ ở những chủ đề quan trọng

Cho rằng chương trình phản ánh đúng những gì diễn ra trong ngành đầu tư hiện tại

Nói rằng chương trình tập trung vào các khái niệm thiết yếu cho sự nghiệp của họ

Cảm thấy những câu hỏi trong đề thi bao quát được hết các vấn đề trọng tâm trong lĩnh vực đầu tư chuyên nghiệp

 III. Khám phá các môn học CFA

1. Ethical and Professional Standards - Đạo đức và tiêu chuẩn nghề nghiệp

Ethical and Professional Standards tức Đạo đức và tiêu chuẩn nghề nghiệp là môn học quan trọng, xuất hiện ở cả 3 Level của chương trình CFA. Như tên gọi, môn học này tập trung vào vấn đề đạo đức và vai trò của nó trong hoạt động đầu tư. CFA cũng cung cấp một khung chuẩn mực đạo đức trong việc ra quyết định và cả Bộ quy tắc đạo đức và chuẩn mực ứng xử nghề nghiệp cũng như các tiêu chuẩn hành nghề đầu tư toàn cầu (GIPS)

Tỷ trọng môn học trong từng level

Level I

Level II

Level III

15–20%

10–15%

10–15%

 

>>> Tham khảo chi tiết môn Ethical and Professional Standards


2. Quantiative Methods - Xác suất thống kê

Trong môn học này, bạn sẽ được tìm hiểu các khái niệm và kỹ thuật định lượng được sử dụng trong phân tích tài chính và ra quyết định đầu tư. CFA mang đến cho bạn các kiến thức liên quan đến thống kê mô tả để truyền tải các dữ liệu quan trọng, chẳng hạn như số đo tập trung, vị trí, độ phân tán đồng thời giới thiệu các đặc điểm của phân phối nguồn vốn. Phần này cũng đề cập đến lý thuyết xác suất và ứng dụng của nó trong việc định lượng rủi ro để ra quyết định đầu tư.

Tỷ trọng môn học trong từng level

Level I

Level II

Level III

8-12%

5–10%

0%

 

>>> Tham khảo chi tiết môn Quantiative Methods

 

3. Economics - Kinh tế học

Economics tức môn kinh tế học sẽ giới thiệu đến bạn các khái niệm cơ bản về cung cung cầu của người tiêu dùng cá nhân và doanh nghiệp. Phân tích nền kinh tế trên góc độ vĩ mô bao gồm đo lường tổng sản lượng và thu nhập, phân tích cung cầu, phân tích các yếu tố tăng trưởng kinh tế... Kết thúc môn học này là sự bao quát về chu kỳ kinh doanh và ảnh hưởng của nó đến hoạt động kinh tế.

Tỷ trọng môn học trong từng level

Level I

Level II

Level III

8-12%

5–10%

5-10%

 

>>> Tham khảo chi tiết môn Economics

 


4. Financial reporting and Analysis - Phân tích báo cáo tài chính

Môn học sẽ cung cấp các kiến thức cặn kẽ về các thủ tục báo cáo tài chính và những chuẩn mực chi phối thuyết minh báo cáo tài chính, tập trung vào các báo cáo tài chính cơ bản, các nguyên tắc ghi chép trong kế toán và những chỉ tiêu chính trên từng báo cáo.  

Tỷ trọng môn học trong từng level

Level I

Level II

Level III

13-17%

10-15%

0%

 

>>> Tham khảo chi tiết môn Financial reporting and Analysis

 

5. Corporate Finance - Tài chính doanh nghiệp

Môn học này giới thiệu đến bạn về quản trị doanh nghiệp cũng như các quyết định đầu tư và tài trợ. Nội dung chương trình sẽ bao gồm tổng quan về quản trị cùng với khuôn khổ để hiểu và phân tích hoạt động quản trị trong doanh nghiệp và quản lý các bên liên quan. Trong đó, nhấn mạnh tác động ngày càng gia tăng của môi trường và xã hội trong việc đầu tư.  Mặt khác, môn học cũng đề cập đến cách các công ty sử dụng đòn bẩy và quản lý vốn lưu động để đáp nhu cầu hoạt động ngắn hạn.

Tỷ trọng môn học trong từng level

Level I

Level II

Level III

8-12%

5–10%

0%

 

>>> Tham khảo chi tiết môn Corporate Finance

 

6. Equity investments - Cổ phiếu

Môn học này sẽ giúp bạn khám phá các đặc điểm của đầu tư cổ phiếu, thị trường chứng khoán, các chỉ số và giải thích cách phân tích các ngành, công ty và chứng khoán vốn cũng như việc sử dụng các mô hình định giá cổ phiếu cơ bản.

Tỷ trọng môn học trong từng level

Level I

Level II

Level III

10-12%

10–15%

10-15%

 

>>> Tham khảo chi tiết môn Equity investments

 

7. Fixed Income - Trái phiếu

Môn học này giải thích cách chứng khoán đem lại thu nhập cố định và thị trường của chúng, các biện pháp lợi nhuận, các yếu tố rủi ro, các phép đo định giá và các động lực. Nó cũng đề cập đến việc tính toán lợi tức, giá trị của chứng khoán thu nhập cố định, chứng khoán hóa tài sản, các nguyên tắc cơ bản về lợi nhuận và rủi ro của trái phiếu cũng như các nguyên tắc cơ bản khi phân tích tín dụng.

Tỷ trọng môn học trong từng level

Level I

Level II

Level III

10-12%

10–15%

15-20%

 

>>> Tham khảo chi tiết môn Fixed Income

 


8. Derivatives - Các sản phẩm phái sinh

Môn học này sẽ xây dựng khung khái niệm về chứng khoán phái sinh và thị trường phái sinh cơ bản. Sau đó, bạn sẽ hiểu hơn về các tính năng và khái niệm định giá cần thiết cho các hợp đồng tương lai, hoán đổi và các tuyên bố ngẫu nhiên. Cuối cùng, bạn sẽ biết cách kiểm tra chênh lệch giá, một khái niệm quan trọng liên kết định giá phái sinh với giá của tài sản cơ bản.

Tỷ trọng môn học trong từng level

Level I

Level II

Level III

5-8%

5–10%

5-10%

 

>>> Tham khảo chi tiết môn Derivatives

 

9. Alternative investments - Đầu tư khác

Môn học này liên quan đến các khoản đầu tư thay thế, bao gồm quỹ đầu cơ, vốn cổ phần tư nhân, bất động sản, hàng hóa và cơ sở hạ tầng và sử dụng các khoản đầu tư thay thế để đa dạng hóa và mang lại lợi nhuận cao hơn.

Tỷ trọng môn học trong từng level

Level I

Level II

Level III

5-8%

5–10%

5-10%

 

>>> Tham khảo chi tiết môn Alternative investments

 

10. Portfolio management and Wealth planning - Quản lý danh mục đầu tư

Môn học này giải thích các nguyên tắc cơ bản của danh mục đầu tư, phân bổ tài sản đầu tư, các mô hình định giá tài sản, chiến lược quản lý danh mục đầu tư, giúp đo lường lợi tức và rủi ro cũng như xem xét nhu cầu của các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức cùng với một loạt các giải pháp đầu tư có sẵn.

Tỷ trọng môn học trong từng level

Level I

Level II

Level III

5-8%

10–15%

35-40%

>>> Tham khảo chi tiết môn Portfolio management and Wealth planning


Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. Nếu bạn cần tư vấn học CFA, xin vui lòng điền thông tin liên lạc vào đây: https://forms.gle/56uteVTCBUCj2dEv5, mình sẽ chủ động liên hệ lại nhanh chóng nhất hoặc bạn có thể điện thoại/zalo: 0933.099.877 hoặc gửi email về địa chỉ: lannguyen@ftmsglobal.edu.vn.

Tham khảo thêm:

Share:

Chinh phục CFA ngay hôm nay

Đăng ký tư vấn

Ghé Fanpage của mình nhé