29 tháng 1, 2021

Chia sẻ kinh nghiệm học và thi CFA Level 1

 Xin chào các bạn đã đến với blog CFA trong vòng vây.

Qua nay, Lan nhận được rất nhiều thông báo kết quả từ các bạn học viên CFA đã thi kỳ thi tháng 12 vừa qua và Lan rất vui vì hầu hết các bạn đều đã pass trong đó có bạn Nguyễn Đức Mạnh – Một học viên dù không có background học về tài chính hay làm việc trong lĩnh vực tài chính mà vẫn xuất sắc hoàn thành kỳ thi với thứ hạng cao. Lan xin chúc mừng bạn đồng thời Lan cũng đã nhờ bạn chia sẻ một số những lưu ý trong quá trình học để gửi đến các bạn mới tìm hiểu hoặc có kế hoạch học CFA Level I.


Bây giờ thì mời các bạn cùng lắng nghe những kinh nghiệm của Mạnh nhé.


Thông tin học viên

  • Học viên Nguyễn Đức Mạnh
  • Hiện đang làm việc trong một công ty Start-up về bất động sản của Hàn Quốc (Vị trí: Nhân viên quản trị dữ liệu)
  • Chương trình CFA level I tại FTMS
  • Tham gia khóa học tháng 6/2020
  • Kỳ thi tháng 12/2020

Chào mọi người, mình là Mạnh và mình vừa nhận kết quả thi CFA Level I. Thật may mắn là mình đã pass. Từng gặp rất nhiều khó khăn khi ôn thi nên mình xin chia sẻ đôi điều, mong bài viết này sẽ giúp ích phần nào cho các bạn đang chuẩn bị học hoặc có kế hoạch thi Level I trong thời gian tới.

Đối với bản thân mình, trước khi học, mình đã đặt những câu hỏi như: “Học CFA để làm gì? Tại sao phải học CFA mà không phải là FRM, ACCA, CIMA?” hay “Học CFA có thực sự giúp ích cho bản thân, giúp bản thân đạt được mục tiêu cá nhân không?” nhằm xác thực lại bản thân có thật sự cần đến CFA và nó có thật sự hữu ích hay vì một lý do khách quan nào đó chi phối nên mình mới học. Khi đã có định hướng rõ ràng thì mình lại càng có động lực cũng như sự quyết tâm theo đuổi đến cùng.


Trên đây là thông báo kết quả thi của mình

I. Một số đúc kết hữu ích của việc ôn thi CFA Level 1

1. Môn Quantitive Method là nền tảng quan trọng để học những môn còn lại

Trong 10 môn học, môn Quantitive Method là môn đầu tiên mình được học tại trung tâm FTMS, và mình thấy học môn này đầu tiên là rất hợp lý. Vì Quantitative Methods sẽ giúp cho bạn có nền tảng cơ bản vững chắc cũng như làm quen các công thức tài chính bởi hầu như các công thức của các môn học khác đều có nguồn gốc từ môn này. Nếu đã nắm vững Quantiative Methods thì các công thức của các môn sau, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn, có thể tự suy luận để viết ra công thức.

Một lưu ý cho các bạn là năm 2020 này, nhiều nơi giảng dạy có nói Quantitative Methods đã bỏ Reading 7: Discounted Cash Flow Applications, tuy nhiên giáo viên của FTMS vẫn dạy tương đối kỹ. Và theo mình, chương này rất quan trọng để học những môn như Equity, Fixed Income (rất nhiều công thức liên quan tới chương này), và cả Portfolio Management. Nên khi học các môn này, mình thấy bản thân còn chưa vững Reading 7 nên mình đã ôn lại ngay lập tức. Học CFA thì bạn sẽ tiếp thu một lượng kiến thức lớn nên nếu hiểu và cố gắng suy luận công thức thì sẽ giúp ích nhiều cho bản thân, đồng thời bạn còn phải dành sức lưc để nhớ những môn như Ethics, Financial Report Analysist.

2. Kiến thức nào cần phải nhớ, đặc biệt là khái niệm, thì nên nhớ và không nên thắc mắc quá nhiều. Tuy nhiên, những gì có thể suy luận được hãy cố gắng suy luận nhiều nhất có thể để dành sức lực nhớ những kiến thức khác

Những khái niệm, công thức của CFA Level 1 rất nhiều, điển hình là có đến 144 công thức tính toán, nhưng nếu hiểu bản chất, mình có thể rút ngắn xuống còn khoảng 90, phần còn lại là tự suy luận chứ không còn đặt nặng việc nhớ quá nhiều.

3. Nên tự vẽ Mind Map, thay vì học Mind Map của người khác

Với một lương kiến thức lớn, mình sẽ không thể nhớ nổi, nên việc tự vẽ Mind Map giúp mình hệ thống kiến thức tốt nhất. Khuyết điểm của việc tự làm Mind Map là tốt rất nhiều thời gian. Còn ưu điểm là cũng vì tốn nhiều thời gian do phải lựa chọn kiến thức trọng yếu hay dễ nhầm lẫn (ví dụ mình hay nhầm giữa US GAAP và IFRS) để hệ thống thành sơ đồ theo cách hiểu của bản thân nên khi ôn thi, chỉ cần nhìn Mind Map, mình sẽ nhớ lại ngay các điểm quan trọng đó. Mind Map giống như vẽ ra luồng suy nghĩ, tư duy của mình, những yếu tố mà bản thân hay bị nhầm lẫn nên dĩ nhiên sẽ phù hợp với mình hơn là mind map do người người khác làm, không có chú thích...

4. Việc làm bài tập là quan trọng, nhưng nếu CHỈ làm bài tập với mục đích ôn lại lý thuyết khi chưa khát quát kiến thức thì không nên

Bên cạnh Mind Map, để hệ thống lại thì việc làm bài tập trắc nghiệm sau mỗi buổi học sẽ củng cố kiến thức rất hiệu quả. Đối với mình, ôn lý thuyết xong rồi làm bài tập sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. Nếu ngược lại, làm bài tập xong rồi thấy sai chỗ nào ngồi ôn lại chỗ đó không thể ôn một cách tổng quát kiến thức, khiến cho mình có xu hướng nhớ nhiều hơn là hiểu.

5. Nên làm các bài thi thử càng nhiều càng tốt, nhưng không nên quan trọng hóa điểm số của bài thi thử

Khi còn gần 1 tháng đến kì thi chính thức, mình thường hay tự thi thử tại nhà hoặc lên phòng tự học của  FTMS. Mình thích thi thử tại phòng tự học của FTMS hơn, canh đúng 120 phút bắt đầu thi, thời gian nghỉ tương tự như thi thật.

Lợi ích to lớn của việc thi thử đó là giúp bạn làm quen với áp lực của phòng thi, tự tạo cho bản thân chiến lược quản trị thời gian hiệu quả (mình không bao giờ làm môn Ethics trước vì môn này mình rất yếu, nếu làm trước sẽ gây hoang mang, nên mình sẽ làm môn này sau cùng), sau khi dò kết quả thi thử thì sẽ biết bản thân còn yếu chỗ nào rồi mình sẽ xem lại những câu làm chưa chắc, làm sai, đọc thật kỹ bài sửa của CFA, note lại cho bản thân những điểm còn yếu vào một cuốn tập, và ghi rõ điểm sai đó là của môn nào.

>>> Xem thêm: Cách đọc hiểu kết quả thi CFA cho người mới

II. Kế hoạch ôn tập CFA Level 1

Bên trên là một số các kinh nghiệm của mình và phải nói thêm, bản thân mình không có nền tảng kiến thức về tài chính, cũng như kinh nghiệm làm việc nên sau khi thảm khảo một số người thì mình quyết định học tạiFTMS để luyện thi CFA level 1 (thang điểm đánh giá về chất lượng trung tâm FTMS: 8/10). Kế hoạch mình chia làm 2 giai đoạn, từ tháng 3- tháng 6, và tháng 6- tháng 12

1. Tháng 3- tháng 6:

Mình bắt đầu học tại FTMS là đầu tháng 6. Để chuẩn bị cũng như khắc phục những điểm yếu bản thân, mình đã bắt đầu lên kế hoạch học từ tháng 3. Trong giai đoạn từ tháng 3- tháng 6, mình dành 3h-4h/ ngày (sau giờ làm) để luyện kỹ năng Reading thông qua môn Ethics. Vì bản thân mình rất yếu tiếng Anh, nên mình cần chuẩn bị trước, và thực sự mình cảm thấy cải thiện rất nhiều kỹ năng đọc, quen với mạch văn, cách viết, đặc biệt là vốn từ vựng về tài chính.

2. Tháng 6- tháng 12:

Thời gian học tại FTMS của mình bắt đầu từ tháng 6 đến tháng 10. Vào tháng 11, trung tâm sẽ review lại 10 môn. Thực chất học tại trung tâm thì các thầy cô sẽ dạy cho mình những mục chính yếu, trọng tâm của chương hoặc môn đó, những điều cần lưu ý... Tuy nhiên thời gian có hạn, nhưng khối lượng kiến thức là vô cùng lớn, 1 buổi học thầy cô có thể dạy từ 2- 3 chương. Vì thế nếu không tự đọc tài liệu trước sẽ rất khó bắt kịp kiến thức trên lớp.

Ở FTMS, giáo trình của thầy cô có ghi rõ kế hoạch dạy, ngày đó sẽ dạy bao nhiêu chương. Nên trong tuần, từ thứ 2- thứ 6, mình dành 4h sau giờ làm, thứ 7 dành 12h, với mục đích đọc trước các chương mà thầy cô sẽ dạy vào chủ nhật, nếu không hiểu mình sẽ đọc trên Curriculum của CFA (vì lecture note của trung tâm tóm tắt các ý chính thôi). Nếu không hiểu nữa, mình sẽ note lại và hỏi các thầy cô. Sau khi học trên trung tâm vào chủ nhật thì ngay thứ hai ngay sau đó, mình sẽ cố gắng làm hết bài tập Practice Problems sau mỗi chương trên trang Web của CFA. Nếu có bài tập nào làm không được mình sẽ gửi Mail cho thầy cô để hỏi. Thầy cô thường trả lời rất nhanh trong vòng 24h.

Từ tháng 6 tới hết tháng 8, mình đã học được 6/10 môn, đầu tháng 9, mình bắt đầu dành thời gian làm Mind Map cho từng môn để ôn lại các môn đã học từ tháng 6. Đến tháng 11, mình làm các đề thi thử trên trang web của CFA (6 đề).  Đó là quá trình luyện thi CFA Level 1 của mình.

Mình xin được chia sẻ thêm rằng, thực chất phương pháp học hiệu quả đối với mỗi người là khác nhau, và ai cũng có phương pháp học hiệu quả riêng cho bản thân, tuy nhiên để kiên trì thực hiện nó lại là một thử thách rất lớn trong suốt thời gian tương đối dài. Mong rằng bài chia sẻ này của mình sẽ phần nào giúp đỡ được cho những ai đang tìm hiểu và mong muốn học, thi CFA. Cảm ơn các bạn đã theo dõi.

- Nguyễn Đức Mạnh -

>>> Xem thêm: Chinh phục CFA với lì xì khủng lên đến 30 triệu tại FTMS

------

Để được tư vấn chi tiết về chương trình CFA và nhận được những ưu đãi học phí tốt nhất, xin mời bạn để lại thông tin đăng ký tại đây: https://forms.gle/56uteVTCBUCj2dEv5 hoặc liên hệ:

  • Email: lannguyen@ftmsglobal.edu.vn 
  • Điện thoại/Zalo: 0933.099.877 

Xin chân thành cảm ơn. 

Share:

Chinh phục CFA ngay hôm nay

Đăng ký tư vấn

Ghé Fanpage của mình nhé