10 tháng 11, 2020

Series CFA vs MBA – Phần 2: So sánh mức lương

Bạn đang phân vân, không biết nên học CFA hay MBA? Hãy cùng Lan, tìm hiểu mức lương mong đợi mà bạn có thể có được sau khi hoàn thành bằng MBA hoặcchứng chỉ Phân tích đầu tư tài chính CFA.

Đầu tiên, Lan khẳng định, việc sở hữu bằng MBA hoặc chứng chỉ CFA sẽ là tấm vé giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp. Cả hai đều giúp cho người sở hữu có được một công việc với mức thu nhập mơ ước. Trung bình, mức lương khởi điểm của một người có bằng MBA là khoảng 135,000 USD/ năm, theo số liệu từ AASCB vào năm 2018/2019.  

Cùng với đó, người ta cũng ước tính được mức lương khởi điểm dành cho một CFA Charter holder – Người đã hoàn thành cả 3 level là khoảng 92,600 USD/ năm với vị trí của một nhà quản lý danh mục đầu tư trong khu vực châu Mỹ, theo số liệu năm 2019 do viện CFA cung cấp.  

Series: CFA vs MBA – Phần 2: So sánh mức lương

1. Mức lương của CFA so với MBA

Thực tế, mức lương của một chuyên gia phụ thuộc phần lớn vào số năm kinh nghiệm, lĩnh vực, ngành nghề, quy mô công ty, vị trí công việc cho nên sự so sánh nào cũng khó mà chính xác được.

Ví dụ, bạn có thể thấy CFA tập trung vào các nghề nghiệp trong lĩnh vực đầu tư mà có thể sẽ mang lại mức lương cao hơn nhiều so với một số ngàng nghề mà người tốt nghiệp bằng MBA theo đuổi.

Stephen Thomas, giảng viên tài chính tại Trường Kinh doanh Cass ở London, cho biết các nhà quản lý danh mục đầu tư, có khả năng kiếm được nhiều tiền hơn thông qua các khoản tiền thưởng liên quan trực tiếp đến lợi nhuận của một công ty đầu tư. Ông nói: “Khi tôi làm việc trong các quỹ đầu cơ, tiền thưởng thưởng cao hơn mức lương cơ bản nhiều”.

Ngoài ra, ông cho biết, mặc dù một số sinh viên tốt nghiệp MBA cũng chọn làm việc trong lĩnh vực tài chính, nhưng họ thường làm vị trí quản lý hứ không phải tự đầu tư, bởi vì MBA mang lại cho họ phần lớn các kỹ năng liên quan đến quản lý và lãnh đạo. Cho nên dù mức lương có thể ít hơn CFA thoạt đầu nhưng triển vọng để chuyển sang các vị trí lãnh đạo sẽ cao hơn và có được mức lương tương xứng. Đối với những người sở hữu chứng chỉ CFA, họ thường sẽ đạt được những vị trí cao cấp trong các công ty chuyên về đầu tư và nếu sở hữu thêm bằng MBA thì con đường thăng tiến sẽ còn nhanh chóng hơn.

Program Type Salary Average
CFA$92,600
CFA + MBA$195,000
MBA$135,000

Nguồn bảng: Businessbecause

2. So sánh học phí CFA so với MBA

Steven Young, giảng viên môn kế toán tại Trường Lancaster ở Anh, cho biết bằng MBA và CFA có xu hướng thu hút nhiều thành phần khác nhau, theo đuổi các con đường sự nghiệp khác nhau.  

Tuy nhiên, học MBA yêu cầu đầu tư lớn hơn nhiều so với chứng chỉ CFA. “Tổng phí đăng ký và thi cho cả ba cấp độ của CFA không vượt quá $7.000. Còn với MBA thì ngay cả khi bạn chỉ theo học ở những trường đào tạo về kinh doanh thì cũng có mức học phí đắt đỏ hơn nhiều.

Ở một số trường đào tạo MBA Full-time, học phí có thể lên đến 200,000 USD và mức trung bình là khoảng 35,000 USD (Theo AASCB).

Phải nhấn mạnh rằng. học phí CFA thấp hơn nhưng kết quả mức lương còn tùy vào công việc mà bạn có được về sau và thường thì người ta cũng thấy được “lợi tức” khi đầu tư học CFA khá tốt.

CFA và MBA thường được coi là hai chương trình có tính cạnh tranh nhưng trên thực tế, chúng lại có tính tương hỗ, bổ sung cho nhau và không dễ gì để so sánh. MBA tập trung vào quản lý kinh doanh và lãnh đạo, trong khi CFA là một chương trình học có nội dung chuyên môn sâu sắc, tập trung vào phân tích đầu tư.


Bảng so sánh mức lương của CFA Charterholder ở một số nước (màu xanh là mới tốt nghiệp, màu đỏ là đã có kinh nghiệm)

3. Kết hợp CFA + MBA: Lợi ích vượt trội

Những người làm việc trong lĩnh vực tài chính thường có lựa chọn thông thái nhất là kết hợp cả MBA và CFA. Tom Robinson, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của AACSB cho biết: “Sự kết hợp của cả hai chương trình này có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.

Theo nghiên cứu của Viện CFA, những người tham gia khảo sát đã trả lời rằng việc có bằng MBA và CFA đã giúp họ có mức thù lao trung bình cao nhất so với những người chỉ sở hữu một trong 2 tấm bằng: 195.000 USD/ năm

Và nếu bạn đang nghĩ đến việc học cả MBA lẫn CFA thì học CFA trước là lựa chọn hợp lý. Ông Steven nói: “Có được chứng chỉ CFA hiện là một yêu cầu quan trọng đối với những ai muốn làm việc trong ngành đầu tư, quản lý tài sản. Nhưng dĩ nhiên, tôi muốn nói thêm, có CFA cũng không đảm bảo cho bạn một công việc trên thị trường tài chính”, ông lưu ý.

Lisa Plaxco, người đứng đầu cấp cao của Chương trình CFA tại Viện CFA, cho biết, chương trình MBA có xu hướng thu hút những người đã có cho mình một sự nghiệp của muốn chuyển sang các vị trí quản lý cao cấp. Bà nói: “Để làm được điều này, họ phải hiểu các khía cạnh khác nhau trong việc điều hành doanh nghiệp cho nên MBA sẽ phát huy tác dụng và dẫn dắt họ đạt đến mục tiếu đó. Rất nhiều người sau khi có được bằng CFA đã tiếp tục học thêm MBA để mở rộng cơ hội nghề nghiệp và hướng đến vị trí lãnh đạo trong tổ chức hoặc doanh nghiệp”.

Tổng kết

Như vậy, tùy vào nhu cầu và mục tiêu nghề nghiệp mà bạn có thể lựa chọn chinh phục CFA hoặc MBA nhưng đừng việc kết hợp cả CFA và MBA là lựa chọn tối ưu, có giá trị giúp chúng ta mở rộng cơ hội nghề nghiệp và thăng tiến trong công việc 

>> Xem thêm: Series CFA vs MBA – Phần 1: Những điểm khác biệt cơ bản

Theo business because

------

Để được tư vấn chi tiết về chương trình CFA và nhận được những ưu đãi học phí tốt nhất, xin mời bạn để lại thông tin đăng ký tại đây: https://forms.gle/56uteVTCBUCj2dEv5 hoặc liên hệ:

  • Email: lannguyen@ftmsglobal.edu.vn 
  • Điện thoại/Zalo: 0933.099.877 
Xin chân thành cảm ơn.
Share:

Chinh phục CFA ngay hôm nay

Đăng ký tư vấn

Ghé Fanpage của mình nhé

Lưu trữ