13 tháng 11, 2020

Ai là người sáng lập ra bằng CFA?

Một ngày đẹp trời, Lan nhận được câu hỏi viện CFA của Mỹ mà do ai sáng lập vậy chị. Ờ ha, thực sự là làm trong nghề tư vấn đã lâu nhưng Lan cũng chưa từng tìm hiểu vấn đề này luôn đó ạ. Vậy nên để trả lời câu hỏi của bạn khách hàng, Lan đã tìm hiểu và cũng muốn chia sẻ lại thông tin cho các bạn.

99,99% mọi người biết CFA là chứng chỉ Phân tích đầu tư tài chính của Hoa Kỳ và thường chỉ quan tâm đến nội dung học, cơ hội nghề nghiệp, mức lương hứa hẹn, làm thế nào để đạt được bằng cấp này… Số ít ỏi còn lại như bạn khách của Lan, đặc biệt hơn là lại rất quan tâm đến lịch sử hình thành và phát triển của chiếc vé vàng trong làng tài chính này. Lan nghĩ cũng đúng thôi bởi vì chúng ta cũng nên biết rõ hơn về những gì mà chúng ta sở hữu nhất là đối với bằng cấp, chứng chỉ nghề nghiệp như CFA.

>>> Đăng ký test đầu vào CFA không: https://forms.gle/ahwsykgGnk4vSWNf9

Những ngày này, chúng ta thấy tại Mỹ, có hai con người đang tranh đấu dữ dội với nhau trong sự kiện bầu cử tổng thống. Mỗi ngày trôi qua là lại có thêm nhiều thông tin gay cấn, hồi hộp. Bầu cử tổng thống Mỹ thì cũng giống như một sự kiện có tính quyết định đến kinh tế, vận mệnh của thế giới bởi Mỹ hiện tại chính là đầu tàu, cho nên hầu như ai ai cũng đều rất quan tâm. Và nhìn lại quá khứ, vào những năm thập niên 1940, cũng có một người Thầy vĩ đại đấu tranh không ngừng nghỉ cho sự ra đời của QSA (Qualified Security Analyst) - tên gọi thuở ban đầu của CFA. Con người đó chính là Benjamin Graham, một triết gia, một nhà quản lý quỹ đại tài.

Benjamin Graham chưa bao giờ đánh giá thấp IQ của phố Wall, tuy nhiên ông luôn cảm thấy phải có trách nhiệm với sự bất công quá lớn đối với tầng lớp những nhà đầu tư cá nhân. Vào thời điểm ấy, ông nhận thấy rằng các chuyên gia phân tích cần một tấm huy chương để chứng minh năng lực chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp trong bối cảnh bấy giờ tại thị trường chứng khoán của Mỹ. Và ông quyết định kiến nghị đến NYSSA (Hiệp Hội các nhà phân tích chứng khoán New York) về một tiêu chuẩn chất lượng có tên gọi là QSA - chứng chỉ hành nghề chuyên nghiệp dành cho các chuyên viên phân tích và khuyến nghị chứng khoán trực tiếp với nhà đầu tư cá nhân.

Quá trình đề xuất đó tưởng chừng như đơn giản nhưng 3 năm sau đó, NYSSA mới chỉ cân nhắc xem xét thay vì thông qua hoàn toàn. Ông tiếp tục trình lên những lợi ích của QSA trên tờ nhật báo Analyst’s Journal để thuyết phục công chúng. Mặc dù vậy, NYSSA lại cho rằng đề xuất này là dư thừa, không cần thiết, không thể cải thiện các vấn đề mà chứng chỉ này đề xuất, lãng phí thời gian và tiền bạc. Do đó, ý tưởng này lại chìm trong quên lãng đến 10 năm sau. Đến 1953, NYSSA mới xem xét một đề xuất khác là Senior Security Analyst - chứng chỉ chuyên viên phân tích cao cấp có thâm niên và cũng bị phản đối kịch liệt. Điều kỳ lạ là NYSSA bắt đầu xem xét lại về QSA và thấy sự tương đồng giữa hai ý tưởng. Tới đây tưởng ngon lành cành đào rồi ấy chớ, hóa ra cũng thêm 10 năm ròng rã thì các Hiệp hội các nhà phân tích trên khắp các bang nước Mỹ mới tán đồng ý tưởng QSA và thống nhất với tên gọi mới là CFA.

Ái chà chà, sau hơn 20 năm đấu tranh thì 15/06/1963, kỳ thi CFA level 1 đầu tiên được tổ chức với hơn 300 ứng viên đến từ các tổ chức tài chính khác nhau. Những năm tiếp theo, kỳ thi này lại thu hút hàng ngàn thí sinh mỗi năm.

CFA ngày nay vẫn tồn tại và phát triển mạnh mẽ tại hơn 167 quốc gia trên thế giới. Những gì Benjamin Graham để lại cho nhân loại thật có ý nghĩa và giá trị, đặc biệt là tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp. Nhiều bạn khi học CFA cảm thấy sao chủ đề này nghe “sáo rỗng” quá, nhưng mình tin là những bài học đạo đức vẫn luôn là yếu tố quan trọng, như  là lí do gốc rễ mà CFA được tạo ra.

Nếu bạn chưa tin vào tôn chỉ đạo đức của CFA thì bạn có thể xem thêm một chia sẻ thực tế của Lan về một trường hợp hi hữu nhưng cũng có khả năng sẽ xảy ra cho các bạn chưa có kinh nghiệm khi bước vào phòng thi: Thi CFA: Pass mà không pass! Đậu mà không được công nhận

------

Để được tư vấn chi tiết về chương trình CFA và nhận được những ưu đãi học phí tốt nhất, xin mời bạn để lại thông tin đăng ký tại đây: https://forms.gle/56uteVTCBUCj2dEv5 hoặc liên hệ:

  • Email: lannguyen@ftmsglobal.edu.vn 
  • Điện thoại/Zalo: 0933.099.877 
Xin chân thành cảm ơn.
Share:

Chinh phục CFA ngay hôm nay

Đăng ký tư vấn

Ghé Fanpage của mình nhé

Lưu trữ