12 tháng 11, 2020

Thi CFA: Pass mà không pass! Đậu mà không được công nhận?

Chào các bạn, hôm nay mình xin chia sẻ với các bạn một câu chuyện nho nhỏ có thật mà Lan đã có dịp trải qua. Nếu bạn chưa biết thì Lan xin giới thiệu Lan đã có hơn 3 năm làm việc trong lĩnh vực tư vấn các chương trình học về kế toán, kiểm toán và tài chính trong đó có CFA. Gần đây Lan có làm blog cũng như là Fanpage để chia sẻ thông tin và tài liệu học liên quan đến CFA cho các bạn.



Vài dòng về bản thân thế thôi, Lan xin kể cho các bạn nghe một câu chuyện từng xảy ra đối với một bạn khách hàng của Lan.

Câu chuyện liên quan đến kỳ thi CFA

Nếu đã tìm hiểu hoặc học CFA thì hẳn các bạn đều biết, chương trình CFA có 3 level và môn học xuất hiện trong tất cả các level, có tỷ trọng cũng khá cao là Ethics. Trước đây, Lan nghĩ nó là một môn học như bao môn khác, chẳng qua là Viện CFA có sự phân bổ tỷ trọng cao hơn vì một số tiêu chuẩn riêng của họ. Nhưng khi trải qua trường hợp này, Lan mới thấy rõ Viện CFA thực sự rất coi trọng Ethics của người học, của thí sinh, của những người hành nghề trong lĩnh vực phân tích đầu tư tài chính.

Bạn học viên của Lan là một bạn sinh viên mới ra trường và có đam mê theo đuổi bằng CFA. Trước đây với background kế toán tài chính, tiếng Anh khá tốt nên việc học CFA level 1 với bạn không phải là quá gian nan. Đến ngày đi thi, bạn làm bài rất ổn và hầu hết kiến thức đều được thầy cô giảng dạy và hướng dẫn rất kỹ lưỡng. Đó là tín hiệu vui đầu tiên và khi có kết quả thì vừa mong đợi vừa “ngoài mong đợi”. Bạn đã pass! Nhưng lại không pass... vì vi phạm quy chế phòng thi. Tức là Viện CFA đã không công nhận kết quả của bạn.

Chắc không cần tả thì mọi người cũng hiểu cảm giác của bạn lúc đó bàng hoàng như thế nào rồi hen, vì rõ ràng là bạn làm bài tốt và không vi phạm bất kỳ điều gì. Trong suốt buổi thi, bạn không hề bị giám thị nhắc nhở nội quy hay có bất kỳ hành động nào không phù hợp.

Hướng xử lý khi không được công nhận kết quả thi CFA

Trước tình huống đó, bạn đã liên hệ với FTMS để Lan hỗ trợ bạn liên hệ với Viện CFA và nhận được phản hồi từ họ. Viện CFA cho rằng bạn vi phạm quy chế phòng thi, vi phạm đạo đức, gian lận thi cử là vì trong quá trình làm bài thi, bạn đã có những hành động xoay người qua lại, nhìn lên trần, nhìn xuống đất. Với những hành động đó, họ cho rằng bạn không thực sự tự mình làm bài.

Thế rồi hai chị em mới ngồi trò chuyện xem thực hư thế nào. Bạn học viên thiệt tình không tin rằng những hành động theo thói quen đó lại khiến bạn gặp rắc rối trong kỳ thi quan trọng này. Nói lần mới nhớ ra, cách đó khoảng 2 năm, bạn này từng bị tai nạn giao thông và có ảnh hưởng nghiêm trọng đến cột sống nên trong quá trình thi, thời gian kéo dài, đã làm cho bạn khá mệt nên mới có những hành động như thế xảy ra.

Để hỗ trợ bạn, Lan đã hướng dẫn bạn viết email giải trình và gửi kèm các giấy tờ liên quan đến Viện CFA. Sau quá trình xem xét, xác thực thì Viện CFA mới chính thức công nhận kết quả thi cho bạn. Kể thì vài dòng nhưng toàn bộ quá trình thực sự cũng kha khá gian nan, thủ tục phức tạp. Mãi mới thở phào được. 

Điều rút ra được:

Ở đây, Lan muốn chia sẻ với các bạn rằng cũng có những tình huống tương tự xảy ra, dù pass nhưng không được công nhận bởi sự nghiêm khắc và kỷ luật của Viện CFA. Bạn vẫn có thể làm bài, bạn vẫn tiến hành thi bình thường nhưng hành động của bạn trong buổi thi cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả sau cùng. Và chúng ta cũng thấy được rõ ràng, các kiến thức mà chương trình CFA mang lại dù chỉ là môn đạo đức cũng đều rất thực tế, trực tiếp ảnh hưởng đến người học và người sử dụng những kiến thức đó.

Khi tư vấn cho các bạn đăng ký học thì Lan luôn nói với các bạn về câu chuyện này để các bạn có được cái nhìn rõ nét hơn về những tôn chỉ của viện CFA cũng như việc học và thi về sau.

Nếu bạn cần tư vấn thì có thể để lại thông tin tại đây: https://forms.gle/56uteVTCBUCj2dEv5

Trường hợp các bạn cần kiểm tra đầu vào trước khi học hoặc đơn giản là muốn tự kiểm nghiệm khả năng của mình thì làm thử 20 câu test này nha: https://forms.gle/ahwsykgGnk4vSWNf9

Chúc các bạn luôn học tập thật tốt.
Share:

Chinh phục CFA ngay hôm nay

Đăng ký tư vấn

Ghé Fanpage của mình nhé

Lưu trữ