17 tháng 11, 2020

Chuẩn bị gì trước khi bước vào kỳ thi CFA (Update tháng 11/2020)

Chào các bạn đã đến với Blog đầu tư tài chính CFA của Lan,

Các bạn thân mến, chỉ còn 2 tuần nữa thôi là rất nhiều “sĩ tử” sẽ bước vào kỳ thi CFA Level 1. Lan hiểu các bạn đang vô cùng lo lắng bởi vì nội dung thi CFA vốn dĩ không hề dễ và nếu thi Level 1 thì hẳn đây là lần đầu tiên của các bạn nữa. Trước vấn đề này, để giải đáp cho tất cả các bạn nói chung và các bạn học viên của Lan, của FTMS nói riêng, Lan xin được gửi đến các bạn những lưu ý trước, trong và sau kỳ thi CFA. Nếu được, các bạn hãy chia sẻ để mọi người cùng biết mà chuẩn bị nhé. 

Trước ngày thi

Trước khi ngày thi diễn ra, Lan chắc chắn là các bạn đã phải rất chăm chỉ học tập, ôn luyện kiến thức, nhất là đối với các bạn nào tự học thì phải nghiêm túc vạch ra cho mình một thời gian biểu rõ ràng. Trước Lan từng nói, viện CFA cho rằng cần 300 giờ học là tối thiểu cho mỗi level nhưng thực tế các bạn phải bỏ ra phải gấp 2-3 lần số giờ nói trên, tùy thuộc vào background cũng như cách học của mỗi người nữa nè.

Đối với các học viên học CFA ở FTMS thì trong quá trình học, các bạn đã được sự hỗ trợ kiến thức từ thầy cô, có thể trao đổi ngay khi chưa rõ một vấn đề gì và các thầy cô cũng thường xuyên cung cấp bài tập về nhà để các bạn làm quen, đồng thời các bạn cũng được FTMS cung cấp 3 bài mock test trong suốt quá trình học nên phần nào cũng đã có nền tảng tốt và được cọ sát đề thi mẫu. 

>>> Xem thêm: Test thử đầu vào CFA

Khi ngày thi cận kề, bạn hãy đảm bảo mình đã nắm rõ các thông tin như:

1/ Địa điểm và thời gian: 

Nhiều bạn hay ỷ y cái này lắm luôn á. Cứ nghĩ là đường từ nhà tới chỗ thi gần mà quên tính toán khoản kẹt xe hay đi kiếm chỗ gửi xe thì cũng toang thật đó. CFA sẽ bắt đầu điểm danh lúc 8h00 sáng và 8h30 sẽ đóng cửa phòng thi nên tốt nhất là trước ngày đi thi hãy lướt qua chỗ thi một lần cho chắc.

2/ Các loại giấy tờ và vật dụng “bất ly thân” bắt buộc phải có: 

  • Phiếu báo danh (Exam admission ticket): thường viện CFA sẽ gởi cho bạn trước ngày thi khoảng 1-2 tháng. Đừng quên in ra và mang theo nhé.
  • Passport: còn hạn sử dụng ít nhất 6 tháng trước ngày thi.
  • Máy tính: Texas Instruments BAII Plus (hoặc Professional) hoặc Hewlett Packard 12C (bao gồm Platinum). Nhiều bạn còn chắc ăn hơn là mang theo pin cho máy tính nữa.
  • Bút chì 2B. Nên mang theo 2-3 cây để phải đỡ tốn thời gian gọt bút chì nha, vào phòng thi là tiết kiệm từng giây từng phút.

3/ Những vật dụng nên mang khác:

  • Đồng hồ đeo tay để canh thời gian làm bài. Bạn lưu ý, đồng hồ phải là đồng hồ cơ chứ không cho phép smart watch đâu nè. Thực tế thì trong phòng thi có đồng hồ nhưng vì không gian phòng khá rộng mà đồng hồ thì bé nên rất khó nhìn, tự mang tự nhìn vẫn luôn là tốt nhất.
  • Tài liệu ghi chép: Vào lúc nghỉ trưa, có thời gian rảnh thì bạn có thể đem ra ôn thêm nè, biết đâu được thì chỉ 5-10 phút xem lai bài thôi cũng giúp bạn lấy thêm 5-10% số điểm thì sao. 
  • Áo khoác mỏng: phòng thi có thể khá lạnh và sẽ cực kỳ không ổn nếu bạn không chịu được nhiệt độ lạnh. Cứ mang đi cho chắc ăn.
  • Cơm trưa: Bạn chỉ có 1 tiếng nghỉ trưa để bước vào phần thi thứ 2 nên hãy lên plan trước cho việc ăn trưa càng gọn càng tiết kiệm thời gian. 

4/ Những thứ không nên mang bao gồm:

  • Điện thoại, ví tiền: nên để trong balo và gửi ở phòng để đồ của thí sinh
  • Viết bi, viết xóa, hộp bút…:  Viện CFA không cho mang vô phòng thi nên thôi bỏ ở nhà luôn nhé.

Vào ngày thi

1/ Hãy cho mình một tâm trạng thoải mái

Chúng ta đều biết, tâm trạng có thể ảnh hưởng đến quá trình làm bài thi rất nhiều vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn đã đủ ngủ giấc, cố gắng thư giãn, không quá áp lực, ăn sáng đầy đủ để nạp năng lượng. 

Bạn cũng nên tranh thủ vệ sinh cá nhân trước khi bước vào phòng để tránh rắc rối có thể xảy ra, tốn thời gian đi lại giữa chừng.

2/ Đề cao tính nghiêm túc, tự giác

Nếu bạn chưa đọc câu chuyện Thi CFA: Pass mà không pass! Đậu mà không được công nhận mà Lan từng chia sẻ thì đọc ngay nhé. Đọc xong, bạn sẽ biết viện CFA quan trọng vấn đề Ethics như thế nào.

Trong suốt quá trình thi, bạn phải thực sự nghiêm túc, chỉ tập trung vào bài làm của mình đừng ngó nghiêng xung quanh. Có rất nhiều bạn đã chia sẻ rằng, mọi người không nên cười, không nhếch mép, cau mày, đá long nheo hoặc thực hiện bất kỳ một hành vi không cần thiết, có vẻ “đáng nghi” nào. Cho dù bạn không hề bị giám khảo nhắc nhở nhưng tất cả sẽ đều được giám khảo ghi nhận đó nhé.

Mặt khác, hãy tuyệt đối tuân theo các chỉ dẫn. Giám khảo sẽ làm mẫu và cho bạn biết phải làm gì. Không cầm bút chì của bạn hoặc mở đề thi cho đến khi bạn nghe thấy hướng dẫn. Ngừng viết ngay khi có thông báo. Nếu bạn cố viết thêm, họ sẽ đánh dấu lại nhưng sẽ không cho bạn biết ngay đâu, bạn chỉ được biết khi kết quả thi “ra lò” vào 2 tháng sau. 

Khi thi, làm đến đâu thì khoanh đáp án đến đấy, đừng chờ làm hết mới chép vào tờ đáp án, đôi khi bạn sẽ gặp những tình huống như hết giờ hoặc là nhìn nhầm câu trả lời, lệch đáp án, khó kiểm tra lại. 

Cuối cùng là hãy nhớ quản lý thời gian, nếu không bạn sẽ bị cuốn khi thời gian gần hết hoặc làm ảnh hưởng tới kết quả thi rất nhiều. Đó là lý do vì sao phía trên, mình khuyên các bạn nên mang theo đồng hồ và một lần nữa đồng hồ cơ không phải đồng hồ điện tử thông minh nha. 

Sau ngày thi

Sau khi thi xong, mình nghĩ chúng ta đừng nên suy nghĩ quá nhiều. Hãy tự hào vì bạn vừa vượt qua một trong những kỳ thi khó nhất “phố Wall” nhé, bạn đã làm rất tốt. 

Bạn sẽ nhận được kết quả sau 2 tháng và viện CFA sẽ gửi mail cho bạn. Bạn sẽ không có số điểm cụ thể mà chỉ biết là tỷ lệ phần trăm điểm và đậu hay không đậu mà thôi như hình bên dưới:


Hi vọng những thông tin trên mà Lan cung cấp sẽ giúp ích cho các bạn. Chúc các bạn thành công!

>>> Xem thêm: Series CFA VS MBA - Phần 1: Những điểm khác biệt cơ bản

------

Để được tư vấn chi tiết về chương trình CFA và nhận được những ưu đãi học phí tốt nhất, xin mời bạn để lại thông tin đăng ký tại đây: https://forms.gle/56uteVTCBUCj2dEv5 hoặc liên hệ:

  • Email: lannguyen@ftmsglobal.edu.vn 
  • Điện thoại/Zalo: 0933.099.877 
Xin chân thành cảm ơn.


Share:

Chinh phục CFA ngay hôm nay

Đăng ký tư vấn

Ghé Fanpage của mình nhé

Lưu trữ